Như tin đã đưa vào khoảng 20h30 tối ngày 4/5 trên sông Hàn, Tp. Đà Nẵng tàu du lịch Thảo Vân 2 (mang số hiệu ĐNa – 0016) do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà, TP Đà Nẵng điều khiển đã bị tai nạn lật tàu. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, trên tàu chở khoảng 56 người tham quan ngắm cảnh sông Hàn.

Tàu du lịch chìm trên sông Hàn

Tàu du lịch chìm trên sông Hàn.

Theo thông tin tại cuộc họp báo của UBND TP Đà Nẵng lúc 11h30 trưa 5/6 cho biết số người trên tàu Thảo Vân 2 khi bị lật là 56 người, trong đó có 53 khách (4 người nước ngoài, quốc tịch Malaysia) và 3 nhân viên của tàu. Khá đông người may mắn được các thuyền khác cùng người dân cứu giúp. Tuy vậy, có 3 nạn nhân mất tích gồm anh Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định), hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7tuổi) và Trịnh Huy Hoàng (4 tuổi, quê Thái Nguyên).

Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ.

Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ.

Đến 17h ngày cùng ngày, thi thể cả 3 nạn nhân đã được tìm thấy và được đưa về bệnh viện Đà Nẵng. Đến 18h tối 5/6, chuyến xe cấp cứu đầu tiên đã đưa thi thể anh Phạm Tấn Cường về quê nhà Bình Định. Người nhà hai chị em cháu Trịnh Kim Phượng, Trịnh Huy Hoàng cũng có mặt tại nhà xác bệnh viện Đà Nẵng để đưa hai cháu về quê nhà Thái Nguyên.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người quy định.

Trao đổi với PV Kinh doanh & Pháp luật dưới khía cạnh pháp lý luật sư Nguyễn Văn Tiến – Đoàn luật sư TP. HCM nhận định:

“Theo như thông tin báo chí phản ánh, vụ tai nạn trên sông Hàn gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Phương tiện tàu thủy Thảo Vân 2 chưa được cấp phép vận tải hành khách. Đây là trách nhiệm của chủ phương tiện được quy định tại Khoản 1 điều 26 Luật giao thông đường thủy nội địa số 23/2004/QH11 ngày 15/6/2004.

Vì vậy, chủ tàu Thảo Vân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 214 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Theo đó tại khoản 1 của Điều này quy định: Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thuỷ mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thuỷ rõ ràng không bảo đảm an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Trong trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tiến nếu người lái phương tiện không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định thì chủ phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 215 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, người trực tiếp điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo điều 212 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Bởi vì rõ ràng, người trực tiếp điều khiển phương tiện biết và buộc phải biết trọng lượng vận tải (quy định 28 người), nhưng lại cố tình chở với trọng lượng vượt qua mức cho phép (56 người)”.

“Về trách nhiệm bồi thường dân sự thì tôi cho rằng đây là lỗi hỗn hợp dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cả chủ phương tiện và người trực tiếp điều khiển phương tiện phải liên đới bồi thường cho các nạn nhân” – Luật sư Tiến cho biết thêm.

Băng Tâm