Cụ thể, trong đơn cầu cứu gửi tới tòa soạn, chị Lê Khánh Huyền (trú tại xóm 1 Vân Đình, thị trấn Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội) cho biết, chị có mua căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội, tên dự án The Vesta do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (viết tắt Hải Phát) là chủ đầu tư, số hợp đồng mua bán PLV7-0210/HĐMB được ký ngày 10/01/2019. Số căn hộ là V7-0210, diện tích là  68.30 m, địa chỉ tại dự án The Vesta Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội.

Phối cảnh tổng thể Dự án The Vesta - Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất?

Thời điểm trước khi ký hợp đồng, chị Huyền được các nhân viên bán hàng của chủ đầu tư giới thiệu các vấn đề liên quan đến dự án như thiết kế, chính sách, quyền lợi.... Đặc biệt nhân viên của Hải Phát đều tư vấn căn hộ là căn góc, gồm 3 phòng ngủ và có 4 cửa sổ (3 cửa sổ của 3 phòng & 1 cửa sổ của phòng khách), nhân viên đều tư vấn theo hình ảnh căn hộ mẫu, bản vẽ mặt bằng. Và đây là căn hộ hình thành trong tương lai, nên chị Huyền mua theo sự tư vấn của nhân viên Hải Phát, theo hình ảnh của phụ lục hợp đồng.

Các thủ tục thanh toán, tiến độ thanh toán mua căn hộ đã được chị Huyền hoàn thành, thực hiện đầy đủ. Đến ngày 07/05/2019, chị Huyền được đại diện của Hải Phát thông báo ra nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán trước đó.

Tuy nhiên, khi đến nhận bàn giao, thì căn hộ không đúng như lời tư vấn trước đó của nhân viên, không phải là 4 cửa sổ như hình ảnh và lời tư vấn, mà chỉ có 2 cửa sổ. Và 2 cửa sổ còn lại đã bị bịt đi. Do đó, chị Huyền không đồng ý nhận bàn giao, vì căn hộ không đúng như mô tả, tư vấn, hình ảnh và chị đã làm đơn gửi đến Hải Phát phản ánh việc căn hộ không có đủ cửa sổ. Nhiều lần sau đó, chị Huyền và gia đình có gọi điện, tìm gặp đại diện của Hải Phát để bày tỏ nguyện vọng, nhưng đều bị gây khó khăn, không gặp được, không gọi được. Sau nhiều lần thì ngày 14/5/2019,, chị Huyền và gia đình ( bố đẻ của chị Huyền ) đã gặp được anh Phan Đình Tập - Phó ban quản lý dự án, nhưng cũng chỉ nhận được phản hồi và đổ lỗi sai đó là do nhân viên tư vấn bán hàng, còn theo thiết kế của chủ đầu tư thì căn hộ đó chỉ có 02 cửa sổ.

HĐMB có 4 cửa sổ (vị trí khoanh tròn) 

Rất nhiều lần tiếp theo, chị Huyền đã lên tìm gặp, gọi điện đến các bộ phận liên quan đến Hải Phát để làm rõ căn hộ của mình, nhưng đều bị từ chối và gây khó, cũng như không có hướng giải quyết. Và phía Hải Phát cho rằng họ thực hiện theo đúng bản vẽ, còn việc tư vấn cho khách hàng có 4 cửa sổ là lỗi của nhân viên tư vấn, và họ phủ nhận trách nhiệm. Việc nhân viên tư vấn sai, hay cố tình sai để lừa bán căn hộ cho chị Huyền thì trách nhiệm quản lý vẫn là của Hải Phát, chứ không thể phủ nhận việc đó để khách hàng phải chịu trách nhiệm về sự "giả dối".

Theo hợp đồng mua bán, trong phụ lục hợp đồng, đều có chi tiết hình ảnh căn hộ mẫu, bản vẽ mặt bằng đều thể hiện rõ là căn hộ V7-0210 của chị Huyền có đủ 4 cửa sổ. Về điều này, phía Hải Phát phủ nhận và nói rằng hình ảnh đó chỉ mang tính tham khảo chứ không thể là hình ảnh thực tế? Khi khách hàng mua nhà là sản phẩm hình thành trong tương lai, làm sao có thể nhìn tận mắt được? Mọi khách hàng chỉ dựa theo thiết kế, bản vẽ, tin tưởng nhân viên & chủ đầu tư. Hải Phát cho rằng hình ảnh chỉ tham khảo? Việc tham khảo phải là khi căn hộ có sự sai lệch nhỏ, hoặc tăng giảm kích thước, thiết bị 1 chút nhỏ, chứ không thể bịt kín 2 cửa sổ đi, rồi cho rằng đó là tham khảo. Vậy nếu Hải Phát bịt hết cả 4 cửa sổ, bịt cả cửa ra vào, thì Hải Phát cũng cho rằng hình ảnh chỉ tham khảo? 

Trong bản thiết kế & phê duyệt của thành phố Hà Nội liên quan đến dự án của Hải Phát, căn hộ của chị Huyền có đầy đủ cửa sổ hay không? Nếu trong thiết kế được phê duyệt có cửa sổ thì tại sao Hải Phát lại bịt đi? Trong khi đó các căn góc của toà nhà V7 đều có đủ 4 cửa sổ theo như phụ lục hợp đồng và tư vấn của Hải Phát. Nhưng riêng căn hộ của chị Huyền và 1 căn của toà V8 thì bị bịt 2 của sổ. Hay phải chăng do đế toà nhà đã được Hải Phát xây làm TTTM cao lên và bịt cửa sổ của căn hộ phía trên?

Nhân viên của chủ đầu tư cố tình lừa gạt khách hàng để bán căn hộ? Vậy trách nhiệm và tổn thất này khách hàng phải chịu?

Trong phụ lục hợp đồng thì các hình ảnh đều thể hiện 4 cửa sổ (nhưng Hải Phát vin vào đó là hình minh hoạ). Trong hồ sơ bàn giao mặt bằng căn hộ, bản vẽ mặt bằng đều có các đoạn, nét đứt thể hiện đó là vị trí cửa sổ. Vậy Hải Phát giải thích như thế nào?

Biên bản làm việc của Hải Phát và khách hàng

Được biết, ngày 14/4/2018 tại Hà Nội, dự án Nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại: The Vesta) chính thức được trao tặng danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018.

 Với tiêu chí “Nhà ở xã hội - Chất lượng thương mại”, The Vesta do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư đã vinh dự nhận giải thưởng cho hạng mục “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất”. Trao đổi với báo chí, Ông Tạ Phú Cường – Phó TGĐ Hải Phát Invest chia sẻ: “Đây là dự án NOXH đầu tiên mà Hải Phát triển khai thi công xây dựng. Đặc biệt, dự án nằm đúng vị trí trụ sở đầu tiên của Hải Phát, từ nơi đó đã dựng xây nên Hải Phát ngày hôm nay nên “An cư nơi đất lành” cũng là tâm nguyện mà chúng tôi gửi gắm đến những cư dân tương lai. Chúng tôi tin chất lượng xây dựng, tiện ích và không gian sống tại The Vesta sẽ cho mọi người cảm giác hoàn toàn khác khi nghĩ về NOXH”.

Vậy nhưng, thực tế thời điểm hiện tại thì sao? Cụ thể với trường hợp của chị Huyền đã không nhận bàn giao căn hộ, đồng thời thất vọng trước cách hành xử từ phía Hải Phát. Và không có được cách giải quyết hợp lý, một câu trả lời có sức thuyết phục hơn từ phía Hải Phát. Điều này khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi cho danh hiệu “Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất” của dự án này. Phải chăng khi đạt giải, Hải Phát cũng chỉ đưa gia mô hình mô phỏng và thiết kế mang tính “tham khảo” để tạo uy tín?

PV đã liên hệ với phía Hải Phát và các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Theo Sở hữu Trí tuệ