Quyết định số 522/QĐ-UBND của Thành phố Hà Nội về việc ban hành “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội” gồm 4 chương, 11 điều nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”. Qua đó định hướng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các chuẩn mực trong giao tiếp ứng xử và giải quyết công việc đối với các tổ chức và công dân, trong gia đình và xã hội, góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Cô và trò Trường Tiểu học Giang Biên tại Lễ kỷ niệm 34 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Quy tắc ứng xử đã được triển khai, quán triệt và ký cam kết thực hiện ở hầu hết các cơ quan, ban ngành, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quy tắc này đặc biệt quan trọng và hết sức cần thiết đối với ngành Giáo dục & Đào tạo Thủ đô trong giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ, những người làm công tác giáo dục là những người truyền đạt kiến thức cho học sinh, dạy dỗ và định hướng cho thế hệ trẻ về lý tưởng, đạo đức, lối sống... để trở thành những người công dân tốt, những chủ nhân tương lai của đất nước..., trước hết họ phải là những người thầy mẫu mực, tận tình, tâm huyết, có cách ứng xử văn minh, lịch sự đối với mọi người.

Trong môi trường giáo dục hiện nay, bên cạnh các nhà giáo có tinh thần trách nhiệm, có lời nói, tác phong, cử chỉ mẫu mực, có kỹ năng giải quyết các vấn đề hợp tình, hợp lý - xứng đáng là những tấm gương để học sinh noi theo. Vẫn còn đâu đó một số nhà giáo có những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo như: xúc phạm thân thể và nhân phẩm học sinh khi các em mắc lỗi; cố tình che dấu những vi phạm trong công tác quản lý và giáo dục bằng những lời nói, việc làm sai trái, thiếu trung thực, thiếu văn hóa, gây phản cảm, phẫn nộ đối với nhân dân; làm ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự, uy tín của những nhà giáo chân chính và của ngành Giáo dục & Đào tạo nói chung.

Các em học sinh Trường Tiểu học Giang Biên tham gia Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”.

Những hiện tượng này chỉ là số ít, là "con sâu làm rầu nồi canh", nhưng cũng thật sự đáng báo động. Cũng như vậy, đa số học sinh có thái độ ứng xứ rất tốt, biết chào hỏi lễ phép, biết đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn, có ý thức học tập và rèn luyện. Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng học sinh vô lễ với thầy cô giáo, nói tục, chửi thề, đánh cãi nhau, lười học, trốn học, có những suy nghĩ, hành động, dại dột, manh động, gây hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành nhân cách, đạo đức của các em, khiến cho bố mẹ thầy cô buồn phiền, dư luận xã hội bức xúc.

Để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, có văn hóa, có chất lượng theo đúng tinh thần “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực” thì việc thực hiện Quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh gắn với việc thực hiện cuộc vận động "Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch".

Cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" là vô cùng quan trọng. Thông qua ngôn ngữ giao tiếp, người ta có thể hiểu được bản chất, trình độ học vấn và giáo dục của người nói. Do vậy rèn luyện văn hóa ứng xử để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, hiện đại chính là thước đo giá trị, là "chìa khóa" mở ra con đường đưa đất nước phát triển đi lên, hội nhập trọn vẹn vào thế giới rộng lớn.

Hứa Thu Huyền/KD&PL