Mới đây, chúng tôi liên tục nhận được các phản ánh của bạn đọc với nhiều nghi vấn liên quan đến công dụng các sản phẩm mỹ phẩm Calla Skinsoul, một dòng sản phẩm của Công ty TNHH Dương Trần.

Cụ thể, theo quảng cáo trên trang callaskinsoul.com.vn, nhiều sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm nhưng lại đi kèm với một loạt công dụng điều trị giống thuốc gây hoang mang.

Để xác minh các thông tin mỹ phẩm gây hiểu nhầm về công dụng của Công ty Dương Trần, phóng viên đã đến showroom tại 6A, Trần Quốc Toản, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một địa chỉ trưng bày các sản phẩm Calla Skinsoul. Tại đây, phóng viên đã ghi nhận được nhiều sản phẩm mỹ phẩm của công ty Dương Trần mô tả công dụng gây hiểu nhầm như kem trị mụn với công dụng “đặc trị mụn”, kem trị nám”.

Hàng loạt sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm nhưng công dụng điều trị lại giống thuốc.

Cũng qua xác minh trên website của Công ty Dương Trần, phóng viên nhận thấy nhiều dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo công dụng mỹ phẩm. Cụ thể, một loạt sản phẩm mỹ phẩm đều đang được quảng cáo với các công dụng điều trị như: “Kem trị nám”, “serum đặc trị nám”, “serum trị mụn”, “serum đặc trị thâm mắt”…

Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế trong Thông tư 06/2011/TT-BYT về Quản lý mỹ phẩm, các sản phẩm mỹ phẩm không được sử dụng những thuật ngữ như “trị”, “điều trị” để mô tả và quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm.

Chính vì vậy, một vấn đề đặt ra là với việc mỹ phẩm Calla Skinsoul đang mô tả và quảng cáo sản phẩm với các công dụng trên, Công ty TNHH Dương Trần đang khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng, công dụng thật sự của các sản phẩm mỹ phẩm này. Liệu những thông tin quảng cáo như vậy đã được xét duyệt bởi các cơ quan quản lý trước khi sản phẩm được lưu hành và quảng cáo trên thị trường hay chưa?

Để làm rõ các vấn đề về sản phẩm mỹ phẩm Calla Skinsoul của Công ty TNHH Dương Trần, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Y tế Hà Nội để thông tin đến bạn đọc.

Thời điểm trước đây, thực phẩm chức năng cũng từng là đề tài bàn tán khi nhiều nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm với công dụng “chữa trị” nên người tiêu dùng sẽ hiểu lầm là thuốc chữa bệnh. Vì vậy, để tránh chuyện “mập mờ” thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh khách nhau các cơ quan chức năng đã siết chặt hơn về quảng cáo công dụng thực phẩm chức năng để người tiêu dùng biết phân biệt thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng để ăn uống. Đây là hành động để chấm dứt tình trạng như hiện nay “nhốn nháo” trong quảng cáo thực phẩm chức năng làm tổn thương đến uy tín của ngành dược Việt Nam.

Hải Yến