Hiện nay, trên thị trường cũng như trên các trang mạng xã hội chị em gặp không ít những quảng cáo, chia sẻ “thần thánh hóa” về những loại thuốc nở ngực, kem nở ngực với hiệu quả tăng vòng 1 nhanh chóng. Thực sự các loại kem nở ngực này có hiệu quả đúng như quảng cáo hay đó chỉ là những chiêu trò câu khách của các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm?

Serum Đào tiên 01 được quảng cáo có thể thay đổi cấu trúc tế bào của bộ ngực.

Truy cập vào website: myphampizu.com của Công ty TNHH Pizu Việt Nam (Pizu Việt Nam) có thể thấy, website này đang quảng cáo về sản phẩm với nội dung: “Mỹ phẩm thiên nhiên Cao cấp Pizu là dòng mỹ phẩm tự nhiên hàng đầu Việt Nam. Các sản phẩm đều có giấy kiểm định an toàn của Sở Y Tế và giấy phép lưu hành sản phẩm trên toàn quốc. Mỹ phẩm Pizu là một trong số ít các công ty tiên phong trong sản xuất dòng mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. Trải qua hơn 5 năm phát triển, chúng tôi đã trở thành một trong nhưng công ty đi đầu trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm tự nhiên an toàn và hiệu quả cho người sử dụng".

Đặc biệt, website này đang bán và quảng cáo cho sản phẩm Serum Đào tiên 01 Pizu với những lời "có cánh", "thổi phồng" công dụng của sản phẩm: “Làm căng đầy, tăng kích thước, săn chắc và chống chạy xệ vùng ngực, mở rộng mạng lưới dẫn mô mỡ và dây chằng xung quanh vòng 1, thúc đẩy nhanh hệ tuần hoàn, mở rộng cấu trúc tế bào của bộ ngực một cách đều đặn, đồng thời dưỡng sâu, làm mịn và dưỡng ẩm da vùng ngực”. Trang website này còn khẳng định, cam đoan sau khi sử dụng sản phẩm sẽ đạt hiệu quả 100%. 

Serum Đào tiên 01 được Sở Y tế Hà Nội cấp phép là Serum Đào tiên có công dụng không nhiều như quảng cáo. Vậy mục đích là gì?

Ngoài một loạt những từ ngữ quảng cáo “có cánh”, Pizu Việt Nam cũng công bố “phiếu lưu hành sản phẩm” để tạo niềm tin cho khách hàng. Nhưng nếu như để ý kỹ, có thể thấy công bố sản phẩm mà Sở Y tế cấp có tên là “serum Đào tiên” có tác dụng “dưỡng da, làm mềm mịn da vùng ngực, góp phần làm săn chắc da vùng ngực” chứ không hề có tác dụng “thần thánh” như quảng cáo.

Nội dung quảng cáo serum Đào tiên này có thể khiến người tiêu dùng hiểu là sản phẩm thực phẩm này có thể giúp phòng bệnh, thậm chí có khả năng điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người. 

Không chỉ quảng cáo gây hiểu lầm cho người người tiêu dùng về công dụng, một số sản phẩm được quảng cáo về độ an toàn và tính hiệu quả sản phẩm, như Kem chấm mụn Khổ Qua, Sản phẩm “Serum mọc tóc Pizu: vỏ cam”... Tất cả những công dụng này được quảng cáo có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm.

Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể/ săn chắc ngực; Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích mọc tóc… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Rõ ràng cơ quan chức năng không cấp phép nhưng Pizu Việt Nam vẫn cố tình quảng cáo những sản phẩm làm săn chắc ngực, nâng ngực, đưa ra những lời quảng cáo hào nhoáng về một sản phẩm có bản chất là hỗ trợ nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô thành như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ.

Những nội dung quảng cáo của Pizu Việt Nam trên website có dấu hiệu vi phạm Luật Dược Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu cho thấy công ty này đang mập mờ trong địa chỉ công ty.

Theo đăng ký kinh doanh trên website chính thức http://myphampizu.com của công ty này ghi địa chỉ: Thửa đất số 100 khu dãn dân Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội. Để có thông tin đầy đủ về hoạt động quảng cáo nêu trên của mỹ phẩm Pizu, PV đã tìm đến địa chỉ trên liên hệ làm việc thì hoàn toàn là một địa chỉ “ma”.

Sau đó, PV mới tìm ra nơi đặt trụ sở của Công ty Pizu này tại phòng 410, CT1B Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông. Theo quan sát, công ty không có biển hiệu, nhìn từ bên ngoài không ai nghĩ đây ở đây đang diễn ra hoạt động kinh doanh của một công ty. Đây vốn là một căn hộ rộng khoảng 80m2, nơi làm việc, tư vấn khách hàng, giới thiệu sản phẩm của công ty.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo văn bản của Sở Y tế Hà Nội gửi các cơ quan chức năng số 375/SYT-NVD ngày 25/01/2019 có nêu rõ: “Các sản phẩm kem nâng ngực, nở ngực không được phân loại là mỹ phẩm. Sở Y tế Hà Nội không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố cho các sản phẩm trên và không cấp số tiếp nhận nào cho sản phẩm có nội dung trên của Công ty TNHH Pizu Việt Nam”.

An Mai (Theo Thương Trường, Phapluatnet)