Liên quan đến vụ xe container kéo sập dầm cầu ở TP. HCM hôm 13/11, mới đây Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết nguyên nhân vụ tai nạn do khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm không đạt 4,75m như trong thiết kế, dẫn đến xảy ra va chạm với thùng container.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn làm 1 dầm cầu rơi xuống nằm trên thùng container và nhiều người dân suýt chút nữa bị thương.

Ngay sau đó, Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mổ, trụ cầu bộ hành.

Qua kiểm tra nhanh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình Cầu đi bộ và Đường song hành, kiểm tra cao độ của đường song hành, cao 2 độ mố, trụ cầu bộ hành tại nhịp đang xảy ra sự cố cho thấy: Theo yêu cầu thiết kR tĩnh không là (12x 4.75 m (khoảng cách từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m).

Theo một lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, về thiết kế, cả xe và thùng container chỉ cao tối đa 4,2m. Không thể đôn thùng container cao hơn thiết kế, bởi container có các cục gù, khi thiết kế container phải bỏ lọt vào xe rơmooc.

Hiện Sở GTVT TP. HCM đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành, từ đó có giải pháp xử lý để đảm bảo tĩnh không theo đúng thiết kế đã phê duyệt.

Theo Thời Đại