Phản ánh đến tòa soạn, chị T. T. N. H. (29 tuổi, Hà Nội) bức xúc cho biết, vào 11h ngày 26/6/ 2018 sau khi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xong chị có gọi taxi để đi về nhà. Chị N. H có lên xe taxi số 358 có BKS 30E.637.87 của hãng taxi Thành Công do Nguyễn Văn Linh làm tài xế, nhưng trong quá trình di chuyển tài xế cố tình đi đường lòng vòng, không đi đúng đường mà khách hàng đã chỉ dẫn, yêu cầu. V

ị tài xế này đã phớt lờ và cố tình cho xe chạy vào cung đường khác, xa hơn để "móc túi" của khách hàng. Sau khi bị phát hiện chạy lòng vòng thì khách hàng đã nhắc nhở, tài xế liền nói câu xanh rờn là "Tôi đi đường nào là việc của tôi ". Vì là phụ nữ đang có thai 3 tháng rưỡi lại sợ bị đánh nếu như cố tranh cãi nhiều nên chị H. đành thôi không dám nói nữa và chấp nhận trả tiền thêm một đoạn đường hết sức vô lý ,không thể chấp nhận được.

Chiếc xe taxi chờ chị N.H. chạy lòng vòng qua nhiều cung đường khiến vị này không khỏi bức xúc.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của chị N. H, sáng ngày 28/6/2018 PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo của hãng taxi Thành Công. Có mặt tại Công ty TNHH Thương mại Thiên Phong - taxi Thành Công có địa chỉ tại số 1 đường Long Biên, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội, ông Đào Vũ Minh Tuấn, Phó giám đốc của hãng taxi này thừa nhận sai phạm của tài xế taxi số 358 và đã cung cấp cho PV biên bản làm việc, tường trình, kiểm điểm của lái xe trên.

Trụ sở Công ty TNHH Thương mại Thiên Phong - taxi Thành Công.

Ông Đào Vũ Minh Tuấn, Phó giám đốc hãng taxi thừa nhận việc làm của nhân viên là sai phạm.

Trong bản tường trình được lập vào ngày 27/6/2018, tài xế Nguyễn Văn Linh mã đàm 358, BKS 30E.637.87 thuộc bộ phận lái xe taxi Thành Công có nêu: “Vào hồi 11h ngày 26/6/2018, tôi có đón được một quốc khách từ sảnh A viện Phụ sản Hà Nội. Khi khách lên xe bảo tôi địa chỉ và lộ trình đường là cho chị đi về Mỹ Đình, đi cầu 361 về Mỹ Đình và về Hàm Nghi. Sau đó tôi đi theo cung đường Cầu 361-Vũ Phạm Hàm- Trần Kim Xuyến – Mạc Thái Tổ- Nguyễn Chánh – Dương Đình Nghệ- Mễ Trì- Lê Đức Thọ- Hàm Nghi, tôi chẳng hiểu khách bảo tôi đi lòng vòng kiểu gì nữa, cung đường như vậy rất nhiều lắm, tôi đi khách chẳng ai kêu, riêng có khách này kêu ca”.

Bản tường trình của tài xế Nguyễn Văn Linh về vụ việc.

Việc làm của tài xế Nguyễn Văn Linh sau đó đã bị thanh tra của hãng taxi Thành Công lập biên bản vi phạm nội quy- quy chế công ty với nội dung xác định người tài xế này có đi lòng vòng khoảng 1,8km dẫn đến việc khách hàng phản ánh lên công ty. Lái xe đã vi phạm Điều 18, Chương II, Quy chế quản lý kinh doanh taxi Thành Công, làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Yêu cầu lái xe phải hoàn trả lại cho khách số tiền là 20.000 đồng (hai mươi nghìn đồng).

Biên bản vi phạm nội quy- quy chế công ty liên quan đến vụ cho khách chạy lòng vòng của tài xế Linh.

Ngoài ra, tài xế Nguyễn Văn Linh còn làm bản kiểm điểm, thừa nhận lộ trình đi như vậy là hơi dài so với cung đường của khách và xin gửi lại khách số tiền đi thừa.

Bản kiểm điểm thừa nhận sai phạm của tài xế Linh.

Với những bất cập trên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi, đòi hỏi quản lý nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh hiện đại. Bên cạnh đó cá nhân các hãng taxi cần có quy chế hoạt động nghiêm minh, quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để chấn chỉnh và xây dựng một hình ảnh đẹp về loại hình vận tải taxi trong hành khách.

 An Ninh