Cùng vào viện cấp cứu sau khi đi ăn về

Theo đơn phản ánh, tối ngày 20/05/2019 các khách hàng bao gồm chị Trần Thị Mỹ Diệp, chị Lộc Thị Thúy, chị Nguyễn Thị Chúc, anh Lâm Văn Nam và anh Phạm Trường Hải (cùng ngụ tại quận Thủ Đức) có đến nhà hàng Hải Sơn, địa chỉ: 173 Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh ăn liên hoan. Thực đơn họ đã gọi gồm 01con cá chình nặng gần 4kg được nhà hàng chế biến thành các món: xào lăn, nướng và nấu lẩu theo giá cả thỏa thuận. Sau khi ăn uống xong, còn dư một lượng nhỏ đồ ăn được khách hàng đóng gói mang về.

Khi ra về, đến đêm hôm đó và rạng sáng ngày 21/05, toàn bộ các thành viên trong bữa liên hoan tối hôm trước đều có dấu hiệu nghi bị ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện: đau bụng, chóng mặt, nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng buộc phải đi cấp cứu tại bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định, BV Hoàn Mỹ trên địa bàn Thành phố.

Nhà hàng Hải Sơn nơi xảy ra vụ việc.

Tại BV, các bệnh nhân được chuẩn đoán bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và phải điều trị nội trú từ 1 - 3 ngày theo chỉ định của bác sĩ. Cụ thể, anh Phạm Trường Hải được chẩn đoán bị “Ngộ độc thức ăn”, chị Trần Thị Mỹ Diệp được chẩn đoán bị “Nhiễm trùng đường tiêu hóa” và “Viêm xung huyết hang vị”, chị Nguyễn Thị Chúc được chẩn đoán bị “Nhiễm trùng tiểu hóa” và “Phản vệ độ 1 do ăn cá trình”, anh Lâm Văn Nam được chẩn đoán bị “Ngộ độc thức ăn” và chị Lộc Thị Thúy được chẩn đoán bị “Viêm dạ dày – ruột”…Chi phí điều trị và mua thuốc điều trị cho các bệnh nhân tốn kém hàng chục triệu đồng, đồng thời đã để lại nhiều di chứng nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần về sau cho các bệnh nhân.

Sau khi phát hiện bị ngộ độc thực phẩm nghi do sử dụng phải thực phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng Hải Sơn, ngày 21/05 các bệnh nhân đã báo cáo vụ việc lên Trung tâm y tế dự phòng quận Thủ Đức và Công an phường Hiệp Bình Chánh để đề nghị hỗ trợ, điều tra, xác minh.

Đại diện khách hàng liên quan trực tiếp đã đến làm việc với Ban lãnh đạo nhà hàng Hải Sơn để đề nghị bồi thường một số quyền lợi liên quan đến vụ việc như: Chi trả chi phí hợp lý cho việc điều trị, hồi phục sức khỏe; Chi trả tổng thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút do ảnh hưởng đến công việc trong thời gian điều trị tại bệnh viện và dưỡng bệnh; Chi trả chi phí bù đắp do tổn hại sức khỏe và tinh thần cho từng khách hàng bị ngộ độc thực phẩm…

Trốn tránh trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng?

Tại buổi làm việc với đại diện khách hàng, thay vì chủ động phối hợp làm rõ nguyên nhân giúp người bệnh sớm bình phục, có có sự thăm hỏi hỗ trợ về vật chất và tinh thần an ủi nạn nhân thì Nhà hàng Hải Sơn đã tìm cách chối bỏ trách nhiệm của mình.

Đại diện Nhà hàng trình bày về sự cố không mong muốn đã để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với khách hàng. Để xảy ra tình trạng trên, các cơ quan ban ngành đã xuống làm việc với nhà hàng.

Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ những giấy phép và thông tin liên quan đến vấn đề VSATTP đủ điều kiện hoạt động kinh doanh ăn uống. Cơ quan chức năng cho biết, không đủ điều kiện để xử phạt nhà hàng liên quan đến vấn đề VSATTP của nhà hàng”, đại diện Nhà hàng Hải Sơn cho biết.

Những thực khách bị ngộ độc bức xúc về thái độ vô trách nhiệm của Nhà hàng Hải Sơn.

Tại BV, các bệnh nhân được chuẩn đoán bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và phải điều trị nội trú từ 1 - 3 ngày theo chỉ định của bác sĩ. Cụ thể, anh Phạm Trường Hải được chẩn đoán bị “Ngộ độc thức ăn”, chị Trần Thị Mỹ Diệp được chẩn đoán bị “Nhiễm trùng đường tiêu hóa” và “Viêm xung huyết hang vị”, chị Nguyễn Thị Chúc được chẩn đoán bị “Nhiễm trùng tiểu hóa” và “Phản vệ độ 1 do ăn cá trình”, anh Lâm Văn Nam được chẩn đoán bị “Ngộ độc thức ăn” và chị Lộc Thị Thúy được chẩn đoán bị “Viêm dạ dày – ruột”…Chi phí điều trị và mua thuốc điều trị cho các bệnh nhân tốn kém hàng chục triệu đồng, đồng thời đã để lại nhiều di chứng nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần về sau cho các bệnh nhân.

Sau khi phát hiện bị ngộ độc thực phẩm nghi do sử dụng phải thực phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng Hải Sơn, ngày 21/05 các bệnh nhân đã báo cáo vụ việc lên Trung tâm y tế dự phòng quận Thủ Đức và Công an phường Hiệp Bình Chánh để đề nghị hỗ trợ, điều tra, xác minh.

Đại diện khách hàng liên quan trực tiếp đã đến làm việc với Ban lãnh đạo nhà hàng Hải Sơn để đề nghị bồi thường một số quyền lợi liên quan đến vụ việc như: Chi trả chi phí hợp lý cho việc điều trị, hồi phục sức khỏe; Chi trả tổng thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút do ảnh hưởng đến công việc trong thời gian điều trị tại bệnh viện và dưỡng bệnh; Chi trả chi phí bù đắp do tổn hại sức khỏe và tinh thần cho từng khách hàng bị ngộ độc thực phẩm…

Trốn tránh trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng?

Tại buổi làm việc với đại diện khách hàng, thay vì chủ động phối hợp làm rõ nguyên nhân giúp người bệnh sớm bình phục, có có sự thăm hỏi hỗ trợ về vật chất và tinh thần an ủi nạn nhân thì Nhà hàng Hải Sơn đã tìm cách chối bỏ trách nhiệm của mình.

Đại diện Nhà hàng trình bày về sự cố không mong muốn đã để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với khách hàng. Để xảy ra tình trạng trên, các cơ quan ban ngành đã xuống làm việc với nhà hàng.

Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ những giấy phép và thông tin liên quan đến vấn đề VSATTP đủ điều kiện hoạt động kinh doanh ăn uống. Cơ quan chức năng cho biết, không đủ điều kiện để xử phạt nhà hàng liên quan đến vấn đề VSATTP của nhà hàng”, đại diện Nhà hàng Hải Sơn cho biết.

PV