UBND huyện Chương Mỹ đã từng bị UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tổ chức kiểm điểm liên quan đến việc thu hồi đất

Liên quan đến việc bị cưỡng chế quyền sử dụng đất tại trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông Vũ Huy Cường trên địa bàn xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, bà Tâm (vợ ông Cường) cho rằng, UBND xã Tiên Phương đã không thực hiện đúng các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức cưỡng chế đối với các tài sản của gia đình bà.

Vì vậy, vợ chồng bà đã làm Đơn khiếu nại sự việc lên UBND huyện Chương Mỹ xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, UBND huyện Chương Mỹ lại từ chối thụ lý mà chuyển ngược trở lại cho chính người bị khiếu nại là ông Tống Văn Thái – Chủ tịch UBND xã Tiên Phương giải quyết.

Nhiều tấn thức ăn chăn nuôi khi cưỡng chế nhưng không kê biên.

Trước việc đá quả bóng trách nhiệm giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND huyện, ông bà Cường Tâm cho rằng: “UBND huyện Chương Mỹ đã hậu thuẫn cho Chủ tịch UBND xã Tiên Phương cố tình làm bừa để đặt gia đình ông bà vào thế sự đã rồi, muốn kiện thì đi mà kiện củ khoai”(?). Điều này làm dấy lên dư luận về sự lạm quyền, chèn ép người dân cần được cấp có thẩm quyền quan tâm, xem xét và giải quyết thấu tình, đạt lý.

Năm 2016, UBND huyện Chương Mỹ đã ban hành một văn bản để giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lý (tên thường gọi là Nguyễn Văn Tý) liên quan đến việc thu hồi đất trồng lúa của gia đình ông này tại khu Đồng Lạch, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ. Quyết định này được ông Tý cho là không đúng và đề nghị được xem xét lại nhưng không được UBND huyện đồng thuận. Chính vì thế mà ông Tý đã làm đơn khiếu nại vượt cấp lên UBND thành phố Hà Nội và kiên quyết đòi quyền lợi của mình một cách công bằng.

Theo kết quả xác minh đơn khiếu nại của ông Tý do UBND thành phố Hà Nội thụ lý giải quyết cho thấy: UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Tiên Phương không thông báo việc thu hồi đất, không giao quyết định thu hồi đất đến hộ gia đình ông Tý là chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 52, 53 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất.

Khi lập hồ sơ thu hồi đất, UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Tiên Phương không mời ông Tý đến xác định mốc giới, không ban hành văn bản về việc trích đo địa chính là chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất quy định tại Khoản 2, Điều 50 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại tờ trích đo địa chính thu hồi đất tỷ lệ 1/1000 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây (trước đây) ký ngày 15/07/2008 để thu hồi đất của hộ ông Tý, đến nay UBND huyện Chương Mỹ cũng chưa xác định đúng được phần đất công đã quy chủ  nhầm với đất của ông Tý. Về việc này, UBND huyện Chương Mỹ đã căn cứ vào tờ trích lục thửa đất do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập ngày 18/11/2015 (thời điểm này là ông Tống Văn Thái – Chủ tịch UBND xã Tiên Phương làm Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ) mà không có các ý kiến của đơn vị đo đạc, thẩm định, phê duyệt là Sở Tài nguyên và Môi trường là chưa đủ căn cứ pháp lý.

Việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (năm 2015) đối với diện tích đất của ông Tý bị thu hồi mà không thành lập hoặc kiện toàn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, không lập Tổ công tác, không khôi phục hiện trạng, lập biên bản điều tra, kiểm đếm đất đai, tài sản và ban hành Quyết định phê duyệt phương án chi tiết cho hộ ông Tý là chưa đúng trình tự, thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo Quy định tại Điều 29, 31, Khoản 2 Điều 33 Quyết định số 23/QĐ-UBND ngày 20/06/2014 của UBND thành phố Hà Nội.

Từ kết quả xác minh nêu trên cho thấy UBND huyện Chương Mỹ ban hành các quyết định về thu hồi đất và giải quyết khiếu nại của ông Tý chưa đủ cơ sở pháp lý. Việc ông Tý khiếu nại là đúng. Vì thế UBND thành phố Hà Nội đã Quyết định không công nhận nội dung giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ đối với ông Tý, đồng thời giao UBND huyện Chương Mỹ thu hồi và hủy bỏ các quyết định về giải quyết khiếu nại nêu trên; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc thu hồi đất, lập, phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Tý.

Kiểm điểm chóng vánh về trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc thu hồi đất của hộ gia đình ông Tý

Ngày 22/03/2017, ông Tống Văn Thái – Chủ tịch UBND xã Tiên Phương (khi ấy là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) đã chủ trì hội nghị gồm có Lãnh đạo, cán bộ CNV của Phòng (tổng số có 23 người, trong đó có 02 người vắng mặt có lý do) để phân tích, thảo luận và chỉ ra những thiếu sót, tồn tại trong việc tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Tý. Theo đó đã kiểm điểm sâu sắc về trách nhiệm đối với 03 cán bộ liên quan. Hình thức là kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm trước hội nghị.

Ngày 23/03/2017, ông Thái gửi 01 bản báo cáo chỉ vỏn vẹn một trang giấy về kết quả đã kiểm điểm nêu trên đến UBND huyện Chương Mỹ và mọi chuyện kể như đã được an bài là như vậy(?). Đáng ngạc nhiên hơn nữa là sau sự kiểm điểm “nhẹ như lông hồng” của ông Thái thì ông này lại tiếp tục được Lãnh đạo huyện Chương Mỹ cất nhắc vào vị trí Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tiên Phương.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Nghịch lý càng sai càng được thăng chức đang được duy trì và tồn tại ở huyện Chương Mỹ? Nếu phân tích kỹ sự việc nêu trên, có thể thấy, UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Tiên Phương đã có dấu hiệu lạm dụng chức vụ và quyền hạn của mình để lập ra hồ sơ khống nhằm thu hồi đất của người dân, sau đó mang Dự án hóa và bán để thu lời.

Vậy trong trường hợp này, nếu như ông Tý không thể kêu thấu tới UBND thành phố Hà Nội thì sao? Dĩ nhiên là ông đã bị mất đất. Vậy hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chính sách để làm bừa sẽ phải kiểm điểm thế nào? Hình thức kỷ luật đối với những người liên quan ra sao? Kiểm điểm rút kinh nghiệm xong lại được thăng chức như ông Thái trong trường hợp nêu trên có được coi là “làm cho có” hay không? Về việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cấp có thẩm quyền để làm rõ và phản ánh khách quan trong bài viết tới.

Đàn gà đẻ trứng của gia đình ông Cường.

Liệu ông Tống Văn Thái có đang tiếp tục sai khi tổ chức cưỡng chế và xử lý tài sản của gia đình ông bà Cường Tâm hay không?

Từ vấn đề đã được làm rõ của ông Tý nêu trên, trở lại sự việc ông Tống Văn Thái dẫn đầu đoàn tổ chức cưỡng chế quyền sử dụng đất là trại chăn nuôi gà của ông bà Cường Tâm trên địa bàn xã Tiên Phương, nhưng ông này lại không cho kê khai, kiểm đếm tài sản trên đất được cho là vi phạm hay không? UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Tiên Phương phải chăng là đang có thói quen khi thu hồi đất của dân đang sử dụng nhưng không hề kê biên, kiểm đếm tài sản trên đất?

Mặc dù trong Kết luận của UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của ông Tý đã chỉ rất rõ việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của hộ ông Tý nhưng không lập biên bản hiện trạng, không kê khai kiểm đếm là vi phạm Quy định tại Điều 29, 31, Khoản 2 Điều 33 Quyết định số 23/QĐ-UBND ngày 20/06/2014 của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng có lẽ do chỉ kiểm điểm theo kiểu hình thức cho nên Lãnh đạo địa phương này đã chóng quên việc từng bị nhắc nhở và lại tiếp tục có cách xử lý không phù hợp quy định pháp luật?

Và nếu như UBND huyện Chương Mỹ còn đùn đẩy trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người dân, mà cụ thể là hộ gia đình ông bà Cường Tâm liên quan đến việc UBND xã Tiên Phương đã không thực hiện đúng các quy định về cưỡng chế vi phạm hành chính và xử lý tài sản không thuộc diện cưỡng chế thì người dân sẽ tiếp tục khiếu nại vượt cấp? Nếu cấp thẩm quyền cao hơn vào cuộc thì liệu rằng UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Tiên Phương có lại phải tổ chức kiểm điểm thêm lần nào nữa hay không?

Báo sẽ tiếp tục phản ánh trong những kỳ tiếp theo.

Hiền Anh – Nguyễn Hân